NHỮNG LƯU Ý KHI THIẾT KẾ PHÒNG TRẺ EM
Đối với thiết kế nhà ở , bên cạnh việc đưa ra những giải pháp kiến trúc , giải pháp kỹ thuật tốt ; thì việc tạo nên những không gian riêng có cá tính cũng rất quan trọng . Yếu tố này ngày càng được đầu tư nhiều hơn ở cả phía khách hàng và kiến trúc sư . Bên cạnh các không gian chung như phòng khách , phòng sinh hoạt chung , phòng bếp – ăn . . . thì các phòng ngủ là thế giới riêng của mỗi thành viên trong gia đình ; mà mỗi người có độ tuổi , sở thích , cá tính khác nhau nên phòng ngủ chính là nơi thể hiện “ cái tôi ” đó . Phòng trẻ em tương đối đặc biệt bởi “ chủ nhân ” là đối tượng . . . đặc biệt .
Phòng trẻ em là một thế giới riêng , có nhiều ảnh hưởng sinh hoạt và quá trình phát triển , học tập của trẻ . Vì lẽ đó , phòng trẻ em luôn là mối quan tâm của mỗi chủ nhà , là niềm vui của chủ nhân bé nhỏ và là niềm hứng khởi sáng tạo của những kiến trúc sự . Dẫu vậy , thì khi thiết kế phòng trẻ em , cần phải lưu ý một số nguyên tắc quan trọng .
Open this in UX Builder to add and edit content
Tiện dụng và an toànKhi nói đến phòng trẻ em , tức là một không gian riêng dành cho trẻ nhỏ , có sự độc lập , tự chủ , riêng tư nhất định của chủ nhân không gian , phần nào thoát ly khỏi sự trông nom , quan tâm liên tục của người lớn . Nhưng trẻ em vẫn không thể hoàn toàn chủ động ứng xử trước những tình huống bất ngờ , do yếu tố thể chất , kinh nghiệm cuộc sống . . . nên việc thiết kế tạo nên một sự thuận tiện và an toàn tối đa cho trẻ là điều rất cần thiết . Cấu trúc mặt bằng , giao thông trong phòng phải rõ ràng , mạch lạc , tránh tạo ra những vị trí , góc bất tiện hay nguy hiểm như chính cốt sàn , các góc nhọn của tường , đồ nội thất gây nguy hiểm . Vị trí điều khiển các thiết bị điện , thông tin ) phải thuận tiện , bản thân thiết bị điện và hệ thống dây dẫn phải tuyệt đối an toàn , nhất thiết phải sử dụng các thiết bị an toàn điện như át chống giật , rơ – le tự động để cắt nguồn khi xảy ra hiện tượng đoản mạch . Không nên lắp đặt các thiết bị điện , nước ( nếu có phòng vệ sinh trong phòng ngủ , thiết bị điện lạnh , điện tử có cơ chế vận hành phức tạp không phù hợp độ tuổi . Đối với các vị trí dễ gây nguy hiểm khác trong phòng , hoặc liên quan đến phòng như ban công , giếng trời phải thiết kế hệ thống lan can , cửa , hoa sắt đảm bảo tiêu chuẩn an toàn . Ngoài ra người lớn phải có sự quản lý về việc vận hành như khóa cửa ra ban công để trẻ không tự ý ra được nếu chưa có ý thức và khả năng kiểm soát . Trẻ em rất hiếu động nên việc cẩn thận không bao giờ là thừa .
An toàn thoát hiểm cũng là một yếu tố quan trọng . Khi có sự cố xảy ra , trẻ em thường sợ hãi không thể xử lý tình huống trực tiếp mà phản xạ theo bản năng là chạy hoặc kêu cứu . Thiết kế phải đảm bảo được yêu cầu dễ thoát hiểm khi có sự cố , như chốt khóa cửa vận hành đơn giản , dễ đóng mở ( nếu dùng khóa có chìa thì phải luôn để một bộ ở ngoài do người lớn quản lý ) . Đối với trẻ em ở tuổi nhỏ ( dưới 10 tuổi ) , mức độ riêng tư không cao , nên cửa phòng có thể làm cửa có ô kính trong để dễ quan sát từ bên ngoài và nếu có sự cố có thể phá vỡ kính để mở chốt khóa bên trong ,
Giới tính và cá tính của bé
Cùng là trẻ em , nhưng đến độ tuổi nhất định ( 3 – 5 tuổi ) các bé đã có những nhận thức về giới tính và hình thành các sở thích xuất phát từ giới tính . Bé trai thích chơi trò con trai như đá bóng , ô tô . . . còn bé gái thích búp bê , chơi đồ hàng . . . Bé trai thiên về những mảng khối khỏe khoắn , bé gái lại thích những đường cong mềm mại . Hầu hết các bé gái thích màu hồng , màu tím ; còn bé trai thường thích các màu xanh . Lớn lên chút nữa , trong quá trình học tập và giao tiếp , các bé bắt đầu hình thành nên tính cách khác nhau và có sở thích khác nhau . Những tính cách và sở thích này có thể hình thành và phát triển tự nhiên , cũng có thể chịu ảnh hưởng hay do người lớn trong gia đình định hướng . Có bé thích các trò vận động – thể thao , có bé thích múa hát , có bé thích vẽ , cô bé thích đọc sách , có bé thích chơi trò chơi điện tử . . . Cần nắm được những nhu cầu và sở thích chính đáng lành mạnh của trẻ để thiết kế , tạo ra những không gian phù hợp về công năng và thẩm mỹ , để chủ nhân của không gian cảm thấy thoải mái , thích thú , phát triển tích cực và lành mạnh . Nói chung , phòng của trẻ em luôn được các nhà thiết kế làm cho sinh động , vui nhộn , nhiều màu sắc , nhưng nếu quan tâm kỹ hơn thì không gian đó sẽ có ý nghĩa nhiều hơn ; có tác động tốt hơn tới tâm sinh lý của bé . Nội thất phòng trẻ em , ngoài những phần cứng do thiết kế xây dựng tạo nên như tường , trần , sàn , chiếu sáng , hệ thống đồ nội thất . . . thì luôn phải tạo những nơi cho bé vui chơi và sáng tạo , tự trang trí cho căn phòng của mình . Đó là những nơi treo tranh , ảnh , dán những hình mà bé yêu thích , nơi bé sắp xếp đồ chơi , trưng bày những món quà , những sản phẩm thủ công tự làm . . . Phần này của bé luôn thay đổi . Mỗi bé có giới tính riêng có sở thích , cá tính khác nhau sẽ có cách làm khác nhau để tự thỏa mãn và thể hiện mình . Người thiết kế cần . tránh tối đa việc cố định , ấn định một không gian nội thất bất biến theo thời gian trong phòng trẻ em !
Phù hợp theo độ tuổi
Trẻ em nào rồi cũng lớn . Đúng vậy . Nhưng điều đó không có nghĩa là thiết kế như phòng người lớn chờ cho bé lớn . Phòng trẻ em vẫn nên được chăm chút , thiết kế phù hợp . Và thực tế là như vậy . Hiện nay , nhiều gia đình đầu tư nhiều cả công sức và tiền bạc cho không gian đặc biệt này . Nhưng cần lưu ý rằng không phải cứ ” nghịch nghịch ” , vui vui , nhiều màu thì là phòng trẻ em . Ngoài những nguyên tắc như trên đã nói , thì phòng trẻ phải phù hợp độ tuổi của chủ nhân căn phòng . Bởi mỗi lứa tuổi trẻ có tâm sinh lý khác nhau , có nhu cầu sinh hoạt , học tập và vui chơi khác nhau . Ví dụ như trẻ dưới 6 tuổi , thì nhu cầu chơi là chính có nhiều đồ chơi , cần nơi để đồ chơi ) , trẻ học lớp 1 bắt đầu chuyển sang một giai đoạn mới ( khi đó sẽ cần tới bàn học , giả sách ) . Từ 10 tuổi trở đi , trẻ có ý thức và bắt đầu tự thấy cần thiết sự riêng tư , có thể có những ” bí mật ” nho nhỏ trong thế giới của mình . Thời gian và cách thức học tập , sinh hoạt , mối quan hệ tình cảm của trẻ sẽ thay đổi theo độ tuổi . Người thiết kế cần nắm rõ điều này để đưa ra giải pháp phù hợp nhất . Cần lưu ý là thiết kế nên ” đi sớm ” đón trước tuổi của trẻ một chút , để không gian này có giá trị phù hơn lâu dài.
Trẻ em là thành viên trong gia đình , và phòng của trẻ là một không gian nhỏ trong tổng thể ngôi nhà . Để phòng trẻ có tác dụng tốt , có ý nghĩa , người thiết kế cần đặt trong bối cảnh tổng thể , trong các mối quan hệ , giao hòa và đan xen nhiều yếu tổ : kiến trúc , nội thất , kỹ thuật , gia đình , xã hội . . . để đưa ra giải pháp phù hợp . Người thiết kế cùng gia chủ ) cũng nên tính toán và dự trù cho tương lai có thể tới 5 – 10 năm ) về việc sử dụng hay hoản đối , luân chuyển các không gian ; cải tạo nội thất khi có nhu cầu mới , và khi trẻ đã dần trở thành người lớn.
Open this in UX Builder to add and edit content