Phòng trẻ cần gì ?
Đối với thiết kế nhà ở , bên cạnh việc đưa ra những giải pháp kiến trúc , giải pháp kỹ thuật tốt ; thì việc tạo nên những không gian riêng có cá tính cũng rất quan trọng . Yếu tố này ngày càng được đầu tư nhiều hơn ở cả phía khách hàng và kiến trúc sư . Bên cạnh các không gian chung như phòng khách , phòng sinh hoạt chung , phòng bếp – ăn . . . thì các phòng ngủ là thế giới riêng của mỗi thành viên trong gia đình ; mà mỗi người có độ tuổi , sở thích , cá tính khác nhau nên phòng ngủ chính là nơi thể hiện “ cải tôi ” đó . Phòng trẻ em tương đối đặc biệt bởi “ chủ nhân ” là đối tượng . . . đặc biệt . Đó là một thế giới riêng , có ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ trong quá trình sống , sinh hoạt , học tập . Để “ thế giới riêng ” này tối ưu vai trò công năng của một phòng chức năng , đồng thời có cả tính , thì chúng ta cần phải biết phòng trẻ cần gì ?
Những chức năng cần thiết
– Nơi ngủ nghỉ Phòng trẻ cũng là một phòng cá nhân , thuộc nhóm phòng ngủ trong cấu trúc Công năng của một ngôi nhà , do vậy , chức năng dành cho việc ngủ – nghỉ vẫn là quan trọng nhất . Vị trí đặt giường – đệm để ngủ cho trẻ phải được cân nhắc và ưu tiên hàng đầu để đảm bảo chức năng này . Tùy theo số trẻ trong phòng , độ tuổi , giới tính mà có thể đưa ra các thiết kế phù hợp về kiểu dáng , kích thước , màu sắc của hệ thống giường đệm , trên cơ sở ưu tiên tạo lập một chỗ ngủ – nghỉ thuận lợi , an toàn .
– Chỗ chơi : Trẻ luôn cần một mặt bằng rộng để chơi ; và chỗ chơi trong phòng luôn cần thiết . Việc bố trí nội thất phòng ngủ cho trẻ cần tạo ra một khoảng sàn đủ để bé chơi đùa , hoặc chơi với những loại đồ chơi cần mặt phẳng như đồ chơi chuyển động , lắp ghép – xếp hình . . . Phòng trẻ không nhất thiết phải . đặt giường ở giữa phòng với lối đi hai bên ( như kiểu phòng người lớn ) mà nên đẩy sát về một phía để có khoảng không gian chơi cho trẻ.
– Góc học tập : Trẻ em tới 6 tuổi là bắt đầu đi học, vị vậy một góc học tập với bàn học là không thể thiếu . Đi kèm với hệ thống bàn nhất thiết phải có giá kệ cho bé để sách vở và các học cụ . Dù là nhỏ , nhưng nhu cầu của trẻ với vấn đề này không hề nhỏ , và trong điều kiện có thể hãy cho bé một chiếc bàn to ( dài ) thay vì một chiếc bàn bé xíu vừa đủ . Ngoài việc học ( viết , đọc ) , bé Còn có nhu cầu chơi , làm thủ công trên bàn .
– Tủ , kệ để đồ . Ngoài những tủ kệ để quần áo và các đồ dùng sinh hoạt cả nhân khác ( như ba lô , túi , nón . . . ) thì phải Có hệ thống tủ – kệ để đồ chơi . Trẻ nhỏ Có rất nhiều đồ chơi và một trong những đầu đi học . Vì vậy một góc học tập với sinh hoạt của trẻ là việc chơi với đồ chơi . Cho dù lứa tuổi có thay đổi , thì khoảng thời gian chơi này của trẻ cũng khá dài ( từ khoảng 4 đến 12 tuổi ) với nhiều loại đổ chơi khác nhau . Cần phải có các ố , hộc tủ cho trẻ cất đồ cũng như các giá , kệ cho trẻ trưng bày . Lưu ý rằng thiết kế cần đưa ra các kích thước khác nhau , phong phú để cho nhiều loại đổ .
Tiện dụng , an toàn
Khi trẻ đã có một phòng riêng , tức là trẻ đã là “ chủ nhân ” của không gian đó , với quyền “ độc lập , tự chủ ” , sự riêng tư trong giới hạn nhất định . Tuy vậy , trẻ vẫn là . . . trẻ , nên không thể tự kiểm soát hay chủ động xử lý các tình huống bất ngờ nếu xảy ra . Vì vậy , sự tiện dụng và an toàn trong phòng trẻ là một vấn đề rất quan trọng . Các thiết kế về kiến trúc – nội thất và kỹ thuật luôn phải hướng tới yêu cầu đó . Mặt bằng bố trí phòng luôn phải đảm bảo logic , khoa học , mạch lạc , giao thông | thuận tiện ; tránh việc Có các cấu trúc , yếu tố bất thường như các góc nhọn đâm ra , chênh cốt . . . Hệ thống kỹ thuật điện phải an toàn , có đầy đủ các thiết bị an toàn để tự động ngắt khi có sự cố . Các hệ thống điện , nước , điện tử vận hành phức tạp không nên đặt trong phòng trẻ ; hoặc nếu có thì không trao quyền điều khiển , vận hành cho trẻ . Các hệ thống cửa , hoa sắt , lan can liên quan đến cầu thang , giếng trời , ban công , logia phải được thiết kế đúng tiêu chuẩn an toàn . Việc vận hành liên quan đến hệ thống cửa sổ , cửa ra ban Cổng , logia phải được người lớn kiểm soát chặt chẽ : 1 trẻ em rất hiếu động.
Cần lưu ý cả vấn đề an toàn thoát hiểm . Khi có sự cố , trẻ thường không xử lý được mà chỉ phản ứng theo bản năng là kêu cứu hoặc chạy trốn . Hệ thống cửa , khóa phòng trẻ không nên quá phức tạp , hiệu quả theo kiểu “ bền – chắc ” mà cần dễ sử dụng – cho trẻ và hành ở hướng thoát ra ngoài cũng như hướng tiếp cận ( của người lớn ) từ ngoài nếu có sự cố . Với trẻ em ở tuổi nhỏ ( dưới 10 tuổi ) , mức độ riêng tư không cao , nên cửa phòng có thể làm cửa có 1 kính trong để dễ quan sát từ bên ngoài và nếu có sự cố có thể phá vỡ kính để mở chốt khóa bên trong .
Phù hợp độ tuổi , giới tính và cá tính
Thực tế , việc thiết kế phòng trẻ không hề dễ , bởi có nhiều nhu cầu gói gọn trong một không gian không lớn – so với các phòng ốc khác trong một ngôi nhà . Phòng trẻ , không có nghĩa là nhiều màu sắc với những hình ảnh ngộ nghĩnh của các nhân vật cổ tích hay hoạt hình . | Phòng trẻ , không có nghĩa là trang trí nhiều mà quên đi những vấn đề cơ bản của một không gian kiến trúc . . . Trẻ là một đối tượng đặc biệt như đã nói ở trên và cũng có nhiều những . . . phức tạp liên quan đến độ tuổi , giới tính và cá tính .
Phòng trẻ được thiết kế và sử dụng trong một thời gian dài , và trẻ con thì lớn lên . Trẻ cũng không giống nhau ở giới tính và cá tính , và điều này cũng thay đổi theo độ tuổi . Từ 3 – 5 tuổi bé đã có những nhận thức và giới tính và hình thành nên thói quen , tính cách của mình . Có thể nhận thấy các bé trai thường thích các đỏ chơi như bóng , ô tô , thích các vật dụng đơn giản , thích màu xanh ; Còn bé gái thích búp bê , thích những thứ diêm dúa , thích màu hồng . . . Khi lớn lên nữa , bé lại thay đổi , có thể do tính cách , cũng có thể ảnh hưởng do người lớn , do môi trường gia đình hay nhà trường . Trẻ dưới 6 tuổi thì hoạt động chính là ăn , ngủ và chơi ; trẻ từ 6 tuổi trở đi có thêm hoạt động học tập . Từ 10 tuổi trở đi trẻ đã bắt đầu chuyển sang một giai đoạn khác , Có yếu tố “ người lớn ” , có những nhu cầu riêng tư và bí mật của mình . . . Tất cả những sự thay đổi ấy rất cần được hiểu , theo dõi để đáp ứng nhu cầu cho trẻ trong một không gian sống phù hợp .
Việc thiết kế phòng cho trẻ cần phải Căn cứ trên tổng thể các mối quan hệ – nhất là yếu tố xã hội , chứ không gói gọn trong phạm trù chuyên môn kiến trúc hay nội thất , không phải là vấn để trang trí kiểu vẽ tranh tô màu . Việc thiết kế cũng cần “ nhìn xa trông rộng ” cho tương lai , tránh ấn định vào một không gian theo kiểu nhìn thì đẹp nhưng nhanh chóng lỗi thời vì không còn phù hợp.